common-core-state-standards-la-gi-5-dieu-cha-me-can-biet

COMMON CORE STATE STANDARDS LÀ GÌ? 5 ĐIỀU CHA MẸ CẦN BIẾT!

Từ niên khóa 2014 – 2015, một số tiểu bang tại nước Mỹ đã chính thức áp dụng phương pháp Common Core State Standards trong chương trình giảng dạy. Đến nay, phương pháp này đã thực sự mang lại những hiệu quả rõ rệt đối với trẻ em sau quá trình học tập. Vậy Common Core State Standards là gì và có thật sự hiệu quả “như lời đồn”?

I. Tiêu chuẩn Common Core State Standards là gì?

common-core-state-standards-la-gi
Common Core State Standards được thiết kế dựa trên tiêu chuẩn cao nhất tại các bang của Mỹ và các quốc gia trên thế giới – (Ảnh: Internet)

Common Core State Standards – CCSS là Bộ Tiêu chuẩn cốt lõi chung tại các bang của Hoa Kỳ nói riêng cũng như nhiều quốc gia trên thế giới nói chung về việc giảng dạy tiếng Anh và Toán cho trẻ em từ lớp 1 đến lớp 12. 

CCSS là sự hoàn thiện về các tiêu chuẩn đánh giá chung, mang tính cốt lõi cho học sinh toàn nước Mỹ sau khi hoàn thành một lộ trình học tập nhất định khi được xây dựng dựa trên kinh nghiệm của những nhà giáo dục, nhà tư tưởng hàng đầu nước Mỹ.

Đây cũng chính là công cụ để học sinh hòa nhịp và chung sống, thích nghi với thế giới thực tại nhiều biến động. 

CCSS được áp dụng vào chương trình giảng dạy cho học sinh từ mẫu giáo đến lớp 1 tại 46/50 bang của Hoa Kỳ (41 tiểu bang, Quận Columbia, 4 vùng lãnh thổ và DoDEA).

II. Lợi ích của CCSS

Lợi ích của Common Core State Standards là gì?

CCSS được các chuyên gia giáo dục Mỹ cho rằng đây là hành trang để các em có thể bước vào đời, là công cụ cần thiết để giúp học sinh thay đổi lối học tập rập khuôn, cải thiện các chất lượng giảng dạy và học tập. 

Các lợi ích mà phương pháp này mang lại cho học sinh có thể kể đến như sau:

  • CCSS giúp trẻ hình thành khả năng suy luận, phân tích và hiểu sâu vấn đề từ trong bản chất, cũng như nắm rõ và tự phản biện được các khái niệm.
  • CCSS giúp các con hoàn thiện bản thân về kiến thức lẫn kỹ năng thông qua những tình huống thực tế được tích hợp vào trong những bài học lý thuyết. 
  • CCSS giúp học sinh có cơ hội hoàn thiện các kỹ năng: Đọc hiểu vấn đề, diễn đạt, trình bày vấn đề, làm việc nhóm và sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình học tập.
  • CCCS hướng đến việc hình thành và cải thiện các kỹ năng mà trẻ cần trang bị. Các kỹ năng đặc biệt cần chú trọng như: Đọc hiểu vấn đề, diễn đạt, trình bày vấn đề, làm việc nhóm và sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình học tập.

III. Mục tiêu của Common Core State Standards là gì?

CCSS không phải là tài liệu và cũng không chỉ định phương pháp giảng dạy, chúng là bộ tiêu chuẩn chung mà thông qua đó, các bang ở Mỹ cung cấp lộ trình cho việc phát triển giáo trình và tài nguyên giảng dạy với nhiều mục tiêu giáo dục.

Hình thành một chuẩn đầu ra nhất quán: CCSS hướng đến mục tiêu giúp học sinh nhận được sự bình đẳng trong giáo dục khi được học và kiểm tra, đánh giá dưới cùng các tiêu chuẩn và được gọi là “chuẩn đầu ra”. Trong “chuẩn đầu ra” này, nhà trường và giáo viên sẽ mô tả rõ ràng những kiến thức, kỹ năng học sinh đạt được sau khi kết thúc một môn học, một cấp lớp.

Hướng đến khả năng tư duy, phát huy tính hiếu kỳ, khám phá và thiết lập mối liên quan giữa các kiến thức được học với thế giới hiện tại cho các bạn học sinh. Theo đó, học sinh cần biết cách diễn đạt, phân tích, suy luận và phản biện sắc bén để giải thích cho kết quả của mình. CCSS cũng khuyến khích các em thảo luận, hiểu sâu vào bản chất vấn đề hơn là học thuộc lòng. Có nghĩa là học sinh không được hiểu qua loa một vấn đề mà phải hiểu một cách thấu đáo và áp dụng những kiến thức mình đang học vào đời sống thực tiễn.

CCSS được xem là hành trang dẫn tới thành công của học sinh nước Mỹ, bởi thông qua tiêu chuẩn này, các chương trình học được xây dựng theo các mục tiêu mang tính thực tiễn và bài bản hơn, mang đến các giá trị cốt lỗi sau khi kết thúc chương trình học như:

  • Khả năng ứng dụng kiến thức vào thực tế công việc và cuộc sống
  • Khả năng kết hợp, xâu chuỗi linh hoạt các kiến thức đã học
  • Khả năng tự tìm tòi và tự học lên các bậc tiếp theo với nền tảng tri thức đã có
  • Khả năng trau dồi và phát huy các kỹ năng mềm quan trọng phục vụ cho việc học tập hiệu quả và sự thành công trong cuộc sống

IV. Các kỹ năng CCSS mang lại cho học sinh

Bên cạnh đó, học sinh còn phát triển bộ kỹ năng thế kỷ 21, bao gồm: Kỹ năng hùng biện & phản biện, làm việc nhóm, sử dụng công nghệ thông tin,…  5 kỹ năng công dân toàn cầu của thế kỷ 21 bao gồm:

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong một cuộc sống với tốc độ cao như hiện nay, chúng ta thường xuyên gặp phải những vấn đề bất ngờ xảy ra và đòi hỏi cần đưa ra quyết định nhanh chóng. Chính vì thế, kỹ năng giải quyết vấn đề lại càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm sẽ phục vụ bạn tốt trong sự nghiệp tương lai của bạn, nhưng nó cũng cực kỳ có lợi trong thời gian bạn ở trường. Bất kể bạn muốn làm nghề nghiệp gì trong tương lai, các kỹ năng làm việc nhóm cũng sẽ là cần thiết để bạn có thể làm việc, học hỏi và đi xa hơn. Làm việc nhóm giúp hiệu quả công việc cao hơn khi mỗi người trong nhóm phát huy được thế mạnh của mình.

Kỹ năng giao tiếp

Theo nghiên cứu từ The economist intelligence unit limited năm 2015, có tới 32% các nhà tuyển dụng được hỏi cho rằng kỹ năng giao tiếp là yếu tố được họ đánh giá cao khi lựa chọn tuyển dụng nhân viên vào làm việc tại doanh nghiệp của mình.

Kỹ năng giao tiếp giúp bạn biến hiểu biết của mình trở thành vũ khí trong công việc. Giao tiếp là công cụ để đưa kiến thức, kỹ năng khác của bạn tới gần hơn với người khác. Khả năng giao tiếp tốt có thể giúp bạn làm việc với bất kỳ ai, đến từ bất kỳ quốc gia nào, bạn có thể hiểu được ý tưởng của họ, học hỏi thêm những điều hay ho từ họ và ngược lại cũng có khả năng thể hiện bản thân mình, biến những hiểu biết của mình trở thành vũ khí trong công việc.

Kỹ năng tư duy phản biện

Tư duy phản biện là khả năng suy nghĩ rõ ràng và có lập luận đúng đắn về niềm tin bạn tin vào hay những gì bạn đang làm. Nó bao gồm khả năng vận dụng suy nghĩ độc lập (independent thinking) và suy nghĩ phản chiếu (reflective thinking).

Trong công việc hay học tập, khi một vấn đề gì được nêu ra đều nhận được sự ủng hộ cao thì hoặc là tất cả đều tiến về phía trước, hoặc là tấy cả cùng lùi về phía sau. Trái lại, nếu xảy ra tranh cãi, điều này không có nghĩa là chúng ta đang mất đoàn kết nội bộ mà là cơ hội để tất cả mọi người cùng tham khảo nhiều khía cạnh, phương diện khác nhau, để có cái nhìn toàn diện cho mọi vấn đề và tìm ra cách tốt nhất.

Kỹ năng tư duy sáng tạo

Bộ lao động hoa kỳ năm 2018 đã đưa ra 13 kỹ năng thiết yếu cho người lao động tại quốc gia của mình trong thế kỷ thứ 21. Theo đó, kỹ năng tư duy sáng tạo là một trong những kỹ năng được đánh giá hàng đầu. Trong cuộc sống nói chung và công việc nói riêng, nếu thiếu tư duy sáng tạo thì con người có thể sẽ gặp khó khăn khi giải quyết những vấn đề nan giải, đòi hỏi phải có những giải pháp mang tính đột phá, mới lạ.

V. Cách CCSS ứng dụng trong toán học và anh văn

Common Core State Standards  là gì? Toán học và Anh văn là hai môn học mà tiêu chuẩn CCSS được ứng dụng. 

Toán học trong Common Core State Standards là gì?

CCSS đưa học sinh làm quen với các tiêu chuẩn của lớp từ thấp đến cao.

Theo bộ tiêu chuẩn CCSS, học sinh từ lớp mẫu giáo đến hết lớp 5 cần làm thành thạo các phép tính số nguyên (cộng, trừ, nhân, chia). Đồng thời, tăng cường kiến thức hiểu biết vững vàng về lý thuyết và kỹ năng thực hành với các phân số – nền tảng quan trọng cho việc học môn đại số.

Học sinh cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông cần thực hành áp dụng cách suy nghĩ toán học vào các vấn đề và thách thức trong thế giới thực tế, không phải bằng cách chồng chất các chủ đề quen thuộc, mà bằng cách phát triển sự hiểu biết sâu sắc và khả năng áp dụng toán học vào các tình huống mới lạ như sinh viên đại học và nhân viên thường làm.

Học sinh sẽ được học toán thiên về tư duy chứ không phải toán đánh đố, giúp trẻ tư duy sâu về con số và bản chất của số. Các em không chỉ làm theo công thức và cho ra đáp án, mà thay vào đó, học sinh phải lý giải được các công thức đó. Điều đó chứng minh các em không chỉ biết cách làm bài mà còn biết lý do vì sao phải làm như vậy.

Bên cạnh đó, các em sẽ được tiếp cận các khái niệm cơ bản của mỗi chủ đề toán học thông qua những ví dụ gần gũi với đời sống. Chẳng hạn như khi học về chữ số, các em sẽ được biết chữ số được sử dụng để làm số nhà, đo cân nặng, giá cả trong siêu thị… và kèm theo hình ảnh trực quan. Đồng thời, các em cũng biết cách áp dụng khái niệm “chữ số” vào cuộc sống hàng ngày của mình như đi siêu thị có thể tính tiền, đếm tiền hoặc xem giá các sản phẩm… giúp bố mẹ. Cách đưa các em đến với khái niệm toán như vậy sẽ giúp học sinh không cảm thấy môn học nhàm chán và tăng hứng thú học tập với môn Toán hơn.

Hoặc khi học về phép trừ, học sinh sẽ không đi luôn vào khái niệm phép trừ là gì và buộc phải nhớ khái niệm khô khan ấy. Thay vào đó, thầy giáo sẽ đưa ra một bài toán về sự mất đi của một quả táo hoặc một con mèo và học sinh sẽ dựa vào đó để tự hiểu khái niệm phép trừ.

Hay khi học về tổng hợp các phép toán cộng, trừ, nhân, chia, thầy giáo đã tạo một cây thông Noel nhiều màu sắc, các em vô cùng hứng thú với trò chơi tính toán trên cây thông và nhanh chóng hiểu rõ phương pháp để áp dụng vào bài tập. Như vậy là tiết học toán đã trở nên thú vị hơn rất nhiều.

Anh ngữ

Nhằm giúp học sinh sẵn sàng học Đại học và làm việc sau này, tiêu chuẩn CCSS về English yêu cầu không tập trung quá nhiều vào văn học hư cấu, thay vào đó, chú trọng vào phi hư cấu văn học.

Có nghĩa là, bên cạnh các tác phẩm văn học kinh điển từ khắp nơi trên thế giới, phần lớn chương trình học của học sinh là những chủ đề bài học viết về người thật, việc thật, thông tin – sự kiện thật trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả lịch sử và khoa học.

Chương trình tập trung vào trải nghiệm học tập, làm tăng sự tham gia của học sinh, xây dựng kỹ năng ngôn ngữ và truyền cảm hứng cho sự tự tin nói tiếng Anh ở các bạn nhỏ.

Tiêu chuẩn CCSS cũng đảm bảo học sinh tiếp thu một cách có hệ thống kiến thức về văn học, thông tin và các chuyên ngành khác thông qua đọc, viết, nói và nghe.

Các bài đọc dựa trên tiêu chuẩn cốt lõi chung CCSS là dạng văn bản phức tạp, đọc khó hơn, khiến học sinh phải suy nghĩ, đào sâu. Đặc biệt, việc học và dạy sẽ theo dự án, đánh giá năng lực dựa trên việc các em làm trong một dự án. Qua đó, học sinh sẽ thể hiện được năng lực và sự hiểu biết của mình.

Bài thi theo tiêu chuẩn cốt lõi chung CCSS sẽ đánh giá nhiều kỹ năng cùng lúc qua bài học, bài dạy, dự án mà các em làm để các em thể hiện sự tìm tòi, sáng tạo để đưa ra sáng kiến, giải pháp cho vấn đề. Khác với các bài thi chuẩn hóa như IELTS, TOEFL chỉ đánh giá học sinh một kỹ năng tại một thời điểm nhất định, không có sự tổng hợp các kỹ năng với nhau.

Rõ ràng, cách đánh giá của CCSS toàn diện và khích lệ học sinh nhiều hơn. Ví dụ, học sinh nhập cư vào Mỹ, nếu bắt các em làm bài kiểm tra ngữ pháp thì điểm sẽ rất thấp, nhưng khi được tham gia cùng dự án với các bạn, được khuyến khích, các bé sẽ có nhiều đóng góp tích cực và cảm thấy thành công hơn.

Chương trình tiếng Anh tại Penn Academy có 6 cấp độ chính. Chỉ cần trẻ hoàn tất một lộ trình học, ba mẹ sẽ kinh ngạc với khả năng trò chuyện tiếng Anh của trẻ.

Penn Academy chính là môi trường phát triển tiếng Anh tốt nhất cho trẻ. Tại đây, con trẻ sẽ được học tập với tinh thần thoải mái nhất. Bên cạnh đó, con sẽ có được môi trường học tập phù hợp với nhiều giáo viên bản xứ và bạn bè đồng trang lứa để sẵn sàng luyện tập phản xạ giao tiếp tiếng Anh. 

Tất cả các khóa học tiếng Anh của Penn Academy đều áp dụng phương pháp dạy theo chuẩn Common Core State Standards của Mỹ. Qua đó, Penn Academy mang đến cho trẻ môi trường học quốc tế và giúp trẻ nói tiếng Anh lưu loát, diễn đạt tự tin và tư duy như công dân toàn cầu bằng các cách sau:

  • Trẻ sẽ được tiếp xúc với giáo trình và phương pháp dạy hiện đại của Mỹ trong môi trường học 100% bằng Tiếng Anh.
  • Trẻ nhận được sự quan tâm tuyệt đối từ giáo viên có chứng chỉ sư phạm quốc tế như TEFL, TESOL và đã thông qua quá trình tuyển dụng, đào tạo nghiêm ngặt.
  • Mỗi trẻ sẽ được áp dụng một phương pháp cá nhân hoá để phù hợp với khả năng và tính cách của trẻ.
  • Trẻ được học tiếng Anh theo các chủ đề khác nhau như Khoa học, Toán, Logic, Nghệ thuật,… trong môi trường năng động, linh hoạt, gợi mở.

Trên đây các thông tin về tiêu chuẩn Common Core State Standards là gì?. Mong rằng các bậc phụ huynh đã thu thập được một số thông tin bổ ích để dựa vào đó cân nhắc, chọn lựa chương trình tiếng Anh chất lượng, phù hợp cho con em. 

Tìm hiểu các chương trình tiếng Anh chuẩn Mỹ cho trẻ tại Penn Academy qua hotline 0909 246 474 tại website Penn Academy hoặc INBOX để đăng ký tại: https://m.me/PennAcademyVN

Bình luận (0)

Vui lòng chọn 1 đánh giá. Họ tên là bắt buộc. Email là bắt buộc. Vui lòng nhập email hợp lệ. Nhận xét là bắt buộc.
Đánh giá của bạn

Bạn đang nhận xét và đánh giá cho bài viết "COMMON CORE STATE STANDARDS LÀ GÌ? 5 ĐIỀU CHA MẸ CẦN BIẾT!"

right arrow time clock pin e